top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนCharcoal Original

You Are My Spring


ดูหนังฟรี

รีวิว You Are My Spring - เธอคือรักที่ผลิบาน

ในช่วงที่หันไปทางไหนก็เจอแต่เรื่องยากลำบาก การได้เจอซีรีส์ที่ช่วยเยียวยาคุณได้ นับเป็นของขวัญจากที่ไม่มีเหตุผลใดให้ปฏิเสธ และเราคิดว่าเราได้เจอสิ่งนั้นแล้ว นั่นคือ ‘You Are My Spring’ (2021) ซีรีส์น้ำดีจากช่อง tvN ที่ทุกบทสนทนา ทุกความสัมพันธ์ ไปจนถึง Mood & Tone ของเรื่อง ล้วนแสดงออกถึงความอบอุ่นอ่อนโยน เสมือนมีเพื่อนคนหนึ่งกำลังตบไหล่ให้กำลังใจเราอยู่ และการันตีว่าภาพสวยแฝงด้วยความหมายจากผลงานการกำกับโดย จองจีฮยอน ที่เคยฝากฝีมือไว้ใน The King: Eternal Monarch (2020), Search: WWW (2019) และร่วมกำกับซีรีส์​ Mr.Sunshine (2018) ด้วย รีวิว You Are My Spring


เรื่องย่อ


“แม่เหล็กดึงดูดขยะ” จูยองโดกล่าวอย่างไม่สะทกสะท้านในขณะที่คังดาจองกำลังจ้องมองเขาด้วยแววตากรุ่นเชื้อเพลิง จูยองโด จิตแพทย์หนุ่มที่เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์พฤติกรรมบุคคลในอดีตเขาผ่านประสบการเฉียดตาย


และได้รับบริจาคหัวใจจากเจ้าหน้าที่ตำรวจท่านหนึ่ง ภายหลังเขาได้แต่งงานอยู่กินกับนักแสดงสาวชื่อดัง อันกายอง แต่ท้ายที่สุดก็ต้องหย่าขาดจากกันไป ต่อมาคุณหมอจูยองโดได้ย้ายคลินิกของเขามายังตึกใหม่ย่านพุงจีสถานที่เกิดเหตุฆาตกรรม


เคสที่เขากำลังสืบหาเบาะแสคนร้ายอยู่และได้พบเจอกับ คังดาจอง พนักงานต้อนรับในโรงแรมสาวสวยที่มีประสบการณ์ฝังใจเกี่ยวกับเรื่องราวในอดีตอีกทั้งยังผิดหวังกับความรักซ้ำแล้วซ้ำเล่า


 

ซีรีส์ใหม่ออนแอร์กันไม่พักเลย รอบนี้เราข้ามฝั่งมาแดนกิมจิกันบ้างกับผลงานเรื่อง You Are My Spring ในชื่อไทย เธอคือรักที่ผลิบาน ซีรีส์แนวโรแมนติกดราม่าจากค่าย tvN ซึ่งปล่อยลงจอออนแอร์ซับไทยที่ Netflix


เนื้อเรื่อง


ซีรีส์เรื่องนี้เป็นส่วนผสมของแนวยอดฮิตเกาหลีรักผสมฆาตกรรม ซึ่งเป็นการเขียนบทแบบตั้งใจรวมส่วนผสมสองอย่างนี้ให้เข้ากันลงตัวให้ได้ ซึ่งจริงๆ แล้วแนวรวมแบบนี้ก็ไม่แปลกใหม่อะไร เพราะมีหลายเรื่องทำมาก่อน


อย่างที่ดังๆ ก็ Oh My Ghost แต่โดยทั่วไปคือตัวเรื่องมักจะมาหักมุมกลางเรื่องเพื่อเข้าสู่อีกแนวที่วางไว้ แต่เรื่องนี้คือจุดเริ่มต้นฉากแรกก็เปิดมาให้เห็นคดีที่ดูเหมือนฆ่าตัวตายปริศนา แล้วไล่ย้อนกลับไปเล่าเรื่องว่าเกิดอะไรขึ้นกับคนๆ นี้


โดยเรื่องราวถูกโฟกัสไว้ที่นางเอก คังดาจอง (รับบทโดย Seo Hyun-Jin) ผู้ซึ่งมีบาดแผลในวัยเด็กพ่อทำร้ายแม่จนต้องพาหนีออกมากับน้องชายเมื่อตอนยังเด็ก และเมื่อโตขึ้นมาเธอกลับมีปัญหาการคบหาเป็นแฟนกับใครก็มักจะเจอแต่ผู้ชายสร้างปัญหา


จนเมื่อเธอพบกับ จูยองโด (รับบทโดย Kim Dong-Wook) จิตแพทย์ร่วมตึกที่พักอาศัยเดียวกัน และทำนายทายทักปัญหาของชีวิตเธอได้อย่างแม่นยำราวกับตาเห็น และเริ่มแอบชอบเธอขึ้นมา แต่ในขณะเดียวกันเธอก็พบกับหนุ่มหล่อขี้ตื้อที่แวะเวียนมาจีบตลอดเวลาอย่าง ชเวจองมิน (รับบทโดย Yoon Park)


ซึ่งเอาความใจใส่ของเขาก็ทำให้เธอเริ่มตกหลุมรักครั้งใหม่อีกครั้ง ในขณะที่จูยองโดกลับรู้สึกว่าหนุ่มคนนี้ผิดปกติทางจิต และพยายามสืบหาว่าเขาคือใคร และเข้ามาสนิทสนมกับคังดาจองด้วยเหตุผลอะไรกันแน่


นักแสดง


ซอฮยอนจิน รับบทเป็น คังดาจอง

ตอนที่เธอยังเด็ก เธอพักอยู่ในโรงแรมเล็ก ๆ แห่งหนึ่งในคังนึงแต่เธอไม่ได้คิดแค่ว่ามันคือโรงแรม เธอคิดว่าที่นั่นคือบ้านสำหรับหัวใจของเธอ ในปัจจุบันเธอทำงานเป็นผู้จัดการแผนกต้อนรับในโรงแรม เธอย้ายไปพักในตึกกูกูจนได้ไปพัวพันกับคดีฆาตกรรมพร้อมกับจิตแพทย์หนุ่มที่อาศัยห้องด้านล่างของห้องเธอ


คิมดงอุค รับบทเป็น จูยองโด

จิตแพทย์หนุ่มมากความสามารถที่เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์พฤติกรรม ยองโด ผ่านประสบการณ์เสี่ยงตายมาและได้รับบริจาคหัวใจจากเจ้าหน้าที่ อีจองบอม ตำรวจน้ำดีที่ถูกฆาตกรรมในปี 2018


จูยองโด จึงมุ่งมั่นให้ความช่วยเหลือเหล่าเจ้าหน้าที่ในวิเคราะห์พฤติกรรมคนร้ายจากเหตุการณ์ฆาตกรรมและกลายเป็นที่ปรึกษาให้กับทีมสืบสวนอาชญากรรมรุนแรง 3 แห่งโกจินบกอีกด้วย คาแรกเตอร์ ตรงไปตรงมา เฉลียวฉลาด สุขุมภูมิฐาน


ยุนพัค รับบท แชจุน

หัวหน้าในบริษัทด้านการลงทุนที่จับพลัดจับผลูไปปรากฏตัวต่อหน้า คังดาจอง ในวันหนึ่งและดูเหมือนว่าเขาจะเข้าใจเธอเป็นอย่างดีในเวลาไม่นาน เขามีใจให้ คังดาจอง และพยายามเปิดเผยให้เธอได้รู้


เขาตกหลุมรักเธอตั้งแต่แรกพบและศรัธทาในความรู้สึกแว๊บแรกของตัวเองจึงได้เทียวไล้เทียวขื่อหยอด ดาจอง อย่างไม่ลดละ คาแรกเตอร์ สองบุคลิกอยู่กับดาจองจะแสดงด้านที่อบอุ่น ภูมิฐาน อารมณ์ขัน โรแมนติก แต่ลึก ๆ แล้วเขามีตัวตนที่คลุมเครือ แววตาก้าวร้าว แสดงออกรุนแรง


นัมกยูริ รับบท อันกายอง

อดีตภรรยาสาวสุดไฮโซของคุณหมอจูยองโด เธอเป็นนักแสดงมีชื่อเสียงโด่งดังโดยได้พบเจอกับหมอยองโดที่ให้ปรึกษาด้านบทละครแนวหมออาชญากรรมจนในที่สุดก็ตกลงแต่งงานกันแต่ 1 ปีให้หลังเขาทั้งสองก็หย่าขาดกันไป คาแรกเตอร์ สาวมั่น ปากแจ๋ว


การดำเนินเรื่อง


ตัวเรื่องตอน 1-2 เป็นส่วนผสมของแนวปริศนากับความรักได้อย่างลงตัว เรื่องราวดูหนังฟรีพยายามปูอดีตของนางเอกที่มีปมบางอย่างกับตัวละครหลักในปัจจุบัน และก็มีความชอบอะไรที่เป็นเรื่องปริศนาแปลกๆ อย่างแมวดำ


กับความเจ็บช้ำรักที่ผ่านมารวมกันจนไม่กล้าเปิดใจให้ใครอีกต่อไป แต่เธอก็ยังมีแรงดึงดูดผู้ชายแย่ๆ เข้ามาไว้ที่ตัว ซึ่งตัวเรื่องเล่นกับพฤติกรรมจิตๆ ของ ชเวจองมิน ที่หน้าฉากกับนางเอกเขาคือผู้ชายที่มีเสน่ห์พร้อมทำอะไรก็ได้ให้เธอรัก


แต่พออยู่กับคังดาจองที่เป็นพระเอกของเรื่องนี้กลับเปลี่ยนไปเป็นคนละคน จนพระเอกวินิจฉัยว่าเขาเป็น โรคโซซิโอพาธ (Sociopath) ไม่แคร์ผู้อื่น ต่อต้านสังคม และอาจจะเกี่ยวกับคดีฆาตกรรมปริศนาที่ปิดไม่ได้ที่ตึกแห่งนี้ที่เป็นที่พักกับที่ทำงานของพระเอกนางเอก


ซึ่งตัวเรื่องหลอกล่อและเล่นกับความรู้สึกนางเอกที่เริ่มมีใจให้เขาได้เป็นอย่างดี จนคนดูคงรู้สึกว่าซีรีส์เรื่องนี้น่าจะเดินเรื่องไปในทิศทางนี้ซึ่งเอาจริงๆ ก็สนุกและน่าติดตามมากด้วย แต่เมื่อจบ EP2 เรื่องราวทั้งหมดจึงหักมุมเฉลยฉากเปิดเรื่องในตอนแรก ซึ่งหลังจากนี้ไปคือเมนหลักจริงๆ ของเรื่องนี้


แนวรักผสมสืบสวนจิตวิทยา?


ต้องบอกว่าการหักมุมแบบสุดๆ ในตอนจบของ EP2 ทำให้เรื่องดูน่าติดตามมาขึ้นมาก แต่มันกลับน่าผิดหวังเมื่อเรื่องกลับมาเดินหน้าในแนวที่แตกต่างจากสองตอนแรกเหมือนหนังคนละม้วน จากตอนแรกที่เป็นแนวรักผสมสืบสวนไซโคจิตวิทยาที่ค่อนข้างให้น้ำหนักพอๆ กัน


แต่หลังจากนี้ไปแทบจะเป็นหนังออนไลน์รักเต็มตัว กินเวลาไป 70-80% ในแต่ละตอน โดยตัวเรื่องเปิดทางให้พระเอกอย่างจูยองโดเริ่มเข้ามามีบทบาทปกป้องและแอบจีบนางเอกแบบเนียนๆ จนกลายเป็นแนวโรแมนติกกุ๊กกิ๊กักนตลอดเรื่อง


เมื่อนางเอกกลายเป็นคนที่ฝังใจกับความสัมพันธ์แย่ๆ มากกว่าเดิมจนไม่อาจจะเปิดใจได้อีกแล้ว ก็เลยเอาจุดนี้มาเดินเรื่องให้พระเอกเข้ามาเทคแคร์เยียวยาจิตใจของเธอ จนกลายเป็นการปลูกต้นรักใหม่อีกครั้งสมกับชื่อเรื่องนี้เลย


ซึ่งถ้ามองในมุมของแนวรักโรแมนติกเรื่องนี้ทำได้ดีเลย แม้พระเอกนางเอกอาจจะไม่ได้สวยหล่อมาก แต่ก็ดูได้สนุกเพลินๆ อยู่ เพียงแต่ว่าปัญหามันคือส่วนคดีฆาตกรรมที่เรื่องเปิดทิ้งไว้ในสองตอนแรกนี่แหละที่มันแทบหายไปจากเรื่องหลักเลย

รีวิว You Are My Spring

คดีฆาตกรรม


เนื้อเรื่องส่วนคดีฆาตกรรมที่เปิดไว้แบบโคตรปริศนา ทั้งในอดีตที่นางเอกอาจจะรู้จักกับคนร้าย หรือตัวละครอย่าง ชเวจองมิน จริงๆ แล้วคือใครกันแน่ ตัวเรื่องเปิดตัวละครใหม่ เอียน เชส หมอจากอเมริกาที่กลับมาเกาหลี


แถมมีรูปร่างหน้าตาเหมือนกับ ชเวจองมิน อย่างกะแฝด ตัวเรื่องพยายามใส่ปริศนาเข้ามาต้นเรื่องของทุกตอน แต่ก็ไม่ได้ช่วยคลายปมอะไร กลับกลายเป็นการสะสมปริศนาให้งงขึ้นเรื่อยๆ ว่าตัวละครเหล่านี้มาเกี่ยวข้องกันอย่างไรกับนางเอกของเรื่อง


ในระหว่างตอนจะมีฉากสั้นๆ ที่เกี่ยวกับการสืบสวนทั้งของตัวพระเอกกับตำรวจที่พยายามปิดคดีฆาตกรรมปริศนาหลายคดีต่อเนื่องกันในอดีต แต่ยังจับคนร้ายไม่ได้ (พระเอกช่วยงานเป็นที่ปรึกษาตำรวจ) ซึ่งมันสั้นมากจริงๆ เหมือนเรื่องพยายามขยักปกปิดไว้เต็มที่ ในระหว่างเดินเรื่องรักเต็มสูบไปด้วย


แล้วตอนท้ายของทุกตอนก็จบลงด้วยการวกกลับมาเรื่องฆาตกรรมต่ออีกนิดหน่อย วนไปวนมาแบบนี้จนถึงตอน 6 ล่าสุดของรีวิวที่เขียนนี้ตัวเรื่องส่วนนี้ก็ยังไปไม่ถึงไหน จนกลายเป็นความยืดยาดของเรื่อง เหมือนเรื่องจริงๆ มีนิดเดียวแค่นั้น


แผลในใจ?


สิ่งที่ซีรีส์ You Are My Spring เน้นย้ำและสื่อสารมาถึงคนอยู่อย่างชัดเจนคือประเด็นเรื่อง ‘แผลในใจ’ เราทุกคนล้วนมีปมเล็ก-ใหญ่ซุกซ่อนอยู่ภายใต้ความคิด ชีวิต หรือจิตใจ รอวันที่จะเปิดเผยตัวและท้าทายให้เราก้าวข้ามไป


อย่างจูยองโดเอง แม้ว่าเขาจะเป็นจิตแพทย์ผู้เข้าใจก้นบึ้งความคิดของคนไข้มากมาย แต่กว่าจะผ่านมาถึงจุดนี้ได้ เขาก็เคยเป็นเด็กชายผู้พ่ายแพ้ที่ต้องเผชิญกับคำโกหกมากกว่าความจริง และเข้ารับการผ่าตัดปลูกถ่ายหัวใจมาแล้ว


ซึ่งแม้จะบอกวิธีและจ่ายยาให้ใครต่อใครก้าวพ้นช่วงเวลายากลำบากไปได้ ตัวเขาเองก็ยังต้องการกำลังใจ คำปลอบโยน และอ้อมกอดอุ่น ๆ เพื่อปลอบโยนไม่ต่างกัน


เรื่องราวความรักของตัวละครรอง


ตัวเรื่องนอกจากตัวละครหลักที่กล่าวมาแล้ว ก็พยายามเสริมให้มีเรื่องราวความรักของตัวละครรอง อย่างเมียเก่าพระเอกที่หย่าไปเป็นดาราดังก็มาคบกับไอดอลดังที่รักเธอสุดๆ แต่เธอกลับยังมีเยื่อใยกับพระเอก ตัวเรื่องพยายามให้เป็นเหมือนรัก 4 เส้ากลายๆ


แต่ก็ไม่ได้เป็นเนื้อหาเข้มข้นอะไร ออกแนวตลกๆ แบบแอบเข้าใจกันผิดกันเป็นทอดๆ แค่นั้น ซึ่งก็เลยทำให้ตัวเรื่องรักๆ ยิ่งยืดเข้าไปอีก (จากที่แค่ฉากกุ๊กกิ๊กพระเอกนางเอก็ว่าเยอะแล้ว)


โดยรวม


ในโดยรวมแล้ว ส่วนของโปรดักชั่นและนักแสดงเรื่องนี้จัดแสงดีสมจริงมืดก็มืดจริง สถานที่เลือกได้เยี่ยมส่วนตัวเจย์ถูกใจโลเคชั่นดาดฟ้าของคังดาจองมากน่าอยู่ดูผ่อนคลายส่วนฝีมือการแสดงของนักแสดงนำทั้ง 4 รวมไปถึงนักแสดงสมทบเยี่ยมยุทธ์ทุกท่าน


แต่มีหนึ่งท่านที่ปลื้มเขามากคือคุณพี่ ยุนพัค แสดงแบบ Real เวอร์แววตาตอนอยู่กับดาจองละมุนมากไม่ไหวแต่พอเทิร์นออนโหมดฟาด ๆ ร้าย ๆ คือดูจิตแบบรังสีอำมหิตแผ่ซ่านออกมาจากนัยน์ตา ซึ่งเจย์มองว่าตัวละครตัวนี้มันต้องมีซัมติงไปคาบเกี่ยวกับเหตุฆาตกรรมหรืออาจจะมีการหักมุมหักเลี้ยวแหกโค้งในตอนถัด ๆ ไปกันบ้างแหล่ะ


สรุป


สำหรับเรา You Are My Spring เป็นซีรีส์ที่ตอนแรกอาจไม่ได้คาดหวังมากนัก แต่เมื่อได้เริ่มดูแล้ว ความเรียบง่ายของหลาย ๆ องค์ประกอบโดยเฉพาะบทสนทนาในเรื่อง กลับส่งพลังและกระทบใจได้อย่างไม่น่าเชื่อ ขณะเดียวกัน


ประเด็นเรื่องคดีฆาตกรรมก็สร้างทั้งความสับสนและสงสัย ส่งให้เรื่องน่าติดตามมากขึ้น เรียกว่าเป็นเส้นเรื่องรองที่เสริมเข้ามาให้คอซีรีส์แนวสืบสวน-สอบสวน รับชมไปพร้อมกับรับพลังจากข้อคิดดี ๆ ในเรื่องได้อย่างแน่นอน

ดู 158 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page