top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนCharcoal Original

The Crowned Clown


หนังใหม่เต็มเรื่อง

รีวิว The Crowned Clown - สลับร่าง ล้างบัลลังก์

อีกหนึ่งความภาคภูมิใจของคอซีรีส์ที่ติดตามชมผลงานการแสดงของเขาคนนี้ มาตั้งแต่เริ่มต้นในวงการในฐานะนักแสดงเด็ก จนค่อยๆสั่งสมประสบการณ์จนได้ก้าวขึ้นแท่นรับบทนำเมื่อเป็นวัยรุ่นเต็มตัว “ยอจินกู” ไม่เคยทำให้แฟนๆผิดหวังในผลงานที่เขาแสดง รีวิว The Crowned Clown


เรื่องย่อ


เมื่อสมัยยังเด็ก "ฮาซุน" (ยอจินกู) เกือบตายจากภาวะอดยาก แต่เขาถูกช่วยไว้โดยกลุ่มนักละครเร่ เขาโตมากลายเป็นนักแสดงในคณะ และด้วยหน้าตาที่คล้ายกับ "ราชาอีฮุน" (ยอจินกู) เขาจึงมักได้เล่นเป็นพระราชา ต่อมาฮาซุนจำเป็นต้องปลอมเป็นราชาอึฮุน เพื่อปกป้องบังลังก์และอาณาจักรโชซอนเอาไว้


 

รู้สึกเหมือนตัวเองห่างหายจากการชมซีรีส์เกาหลีแนวพีเรียดไปพักใหญ่ ได้เวลากลับมาชมกันเสียที เมื่อ Netflix นำซีรีส์พีเรียดที่เคยฉายไปตั้งแต่ปี 2019 เข้ามาฉายหลายเรื่อง และได้พบว่า เรื่องนี้แหละที่ตรงกับจริตของนายแพทมากที่สุด


จนต้องหยิบมาเขียนถึงให้ได้อ่านกัน The Crowned Clown สลับร่าง ล้างบัลลังก์ เรื่องราวของตัวตลกล้อเลียนพระราชาที่ดันถูกจับมาเป็นพระราชาตัวปลอมนั่นแหละครับ


ผลงานจากผู้กำกับนาม คิมฮีวอน ที่เคยมีผลงานมาจาก Glamorous Temptation, Money Flower และล่าสุดก็คือ Vincenzo ที่หลายคนชื่นชอบกันนั่นแหละ ในครั้งนี้คงเป็นงานแนวพีเรียดงานแรกของเธอ และก็ออกมาดีทีเดียว


แถมยังได้นักแสดงชายผู้มีผลงานมากมายอย่าง ยอจินกู มาร่วมงาน และได้นางเอกสาวหน้าสวยอย่าง อีเยซอง ที่รับบทเป็นพระมเหสี แม้บทสลับร่างจะไม่ใหม่ แต่เรื่องราวข้างในก็น่าติดตาม


เนื้อเรื่อง


ย้อนเวลาไปสู่เกาหลีในยุคโชซอนกันดีกว่า ในช่วงนั้นเป็นการเปลี่ยนผ่านจากพระราชาองค์เก่าสู่องค์ใหม่ พระราชาอีฮอน (Yeo Jin Goo/ยอจินกู จากซีรีส์เรื่อง Beyond Evil, Hotel Del Luna และ My Absolute Boyfriend) ผู้ได้ขึ้นครองราชย์ต่อจากพระบิดาที่สวรรคตไป


ทว่าไม่นาน เขาก็สั่งประหารไม่ก็สังหารสิ้นคนที่มองว่าจะเป็นอันตรายต่อราชบัลลังก์ ที่เหลืออยู่มีเพียงอัครมหาเสนาบดีฝ่ายซ้ายอย่าง ชินชีซู (Kwon Hae Hyo/ควอนแฮฮโย) ผู้ที่มักใหญ่ใฝ่สูงและหมายโค่นล้มตน


เหตุเช่นนี้ เขาจึงต้องหาตัวแทนมารับเคราะห์ ปะเหมาะพอดีที่ราชเลขา (Kim Sang Kyung/คิมซางคยอง จากซีรีส์เรื่อง Racket Boys) ได้พบกับชายหนุ่มตัวตลกในคณะละครที่บังเอิญเข้าเมืองฮันยังมาอยู่กับหอนางโลม


เขาคือฮาซอน (Yeo Jin Goo/ยอจินกู อีกนั่นแหละ) ด้วยความที่หน้าตาเหมือนกันมากเสียจนเหมือนคนๆ เดียวกัน ราชเลขาจึงร่วมกับขันทีโจ (Jang Gwang) จัดแจงเตี๊ยมทุกอย่างให้แสดงเหมือนพระราชาองค์จริงให้มากที่สุด


ทีนี้มาว่ากันที่ชีวิตของฮาซอนบ้าง เขามีชีวิตวัยเด็กที่ยากลำบาก พ่อแม่ตายเพราะโรคระบาด เขาเองก็เกือบไม่รอดเพราะความอดอยากหิวโหยไม่มีอะไรกิน แต่ก็ได้คณะละครตลกเร่ร่อนนี่แหละที่ช่วยชีวิตเขาไว้


ฮาซอนโตขึ้นมาพร้อมกับคณะละครนี้และกลายเป็นส่วนหนึ่งของมัน ในละคร เขาเล่นในเชิงล้อเลียนราชาอีฮอน และมีน้องสาวที่เขารักมากชื่อ ดัลแร (Shin Soo Yeon/ชินซูยอน)


ทว่าการที่ได้รู้ว่าตนเพียงเป็นตัวแทนที่พร้อมจะถูกวางยาพิษได้ทุกเมื่อ แถมยังต้องเจอกับเหตุการณ์สะเทือนใจ นำมาสู่ความคับแค้น หนทางเดียวของเขาก็คือ การปลอมตัวเป็นพระราชาและบดขยี้ศัตรูให้จมดิน


การเข้าวังของเด็กบ้านนอกหนนี้ ชีวิตของเขาแปรเปลี่ยนมากมาย นอกจากได้เป็นพระราชาแล้ว เขายังมีพระมเหสียูโซอุน (Lee Se Young/อีเซยอง จากซีรีส์เรื่อง Doctor John, A Korean Odyssey และ Vampire Detective) ผู้งดงามเป็นภรรยาอีกต่างหาก


สิ่งที่เขาต้องทำในวังจึงมีตั้งแต่ ปลอมตนให้เหมือนพระราชาตัวจริงโดยไม่ให้ใครรู้ ระมัดระวังไม่ให้ถูกลอบปลงพระชนม์ แก้แค้นคนที่ทำร้ายน้องสาว และสุดท้าย ปกป้องและคว้าหัวใจของพระมเหสีมาครอบครอง!


การเล่าเรื่อง


เป็นซีรีส์แนวย้อนยุค-ดราม่า ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งผลงานชิ้นโบว์แดงที่การันตีความสามารถของ ยอจินกู โดยเนื้อหาของเรื่องดัดแปลงมาจากภาพยนตร์ดังหนังใหม่เต็มเรื่อง Masquerade เล่าเรื่องราวของ ฮาซอน นักแสดงตลกที่ใครๆ


ต่างมองว่าพวกเขาเป็นชนชั้นต่ำที่สุดของสังคม แต่ฮาซอนดันมีใบหน้าที่เหมือนกับ อีฮอน พระราชาที่ครองราชย์ด้วยความหวาดระแวง เพราะอำนาจที่มีอยู่ไม่ได้มาจากความจงรักภักดีของผู้ที่อยู่ภายใต้การปกครอง


ในทุกวันพระองค์จึงกังวลว่าจะถูกหักหลังและสูญเสียอำนาจที่มีไป เมื่อ อีฮอน ได้พบกับ ฮาซอน ที่สามารถมาเป็นโล่ห์กำบังอันตรายให้กับพระราชาผู้อ่อนแอย่างเขาได้ ฮาซอน จึงได้เข้ามาใช้ชีวิตในวังหลวงและทำหน้าที่ทุกอย่างแทนพระราชา


แม้ว่าเนื้อหาของ The Crowned Clown เป็นเพียงเรื่องที่แต่งขึ้นมา ไม่สามารถอ้างถึงบุคคลที่มีตัวตนในประวัติศาสตร์เหมือนกับซีรีส์ย้อนยุคเรื่องอื่นๆ แต่เราก็ได้เห็นการนำเสนอประวัติศาสตร์ในอีกแง่มุมหนึ่ง


ส่วนมากตัวละครเอกที่มีสถานะผู้ปกครองมักต่อสู้และปกป้องราษฎรของตนไปตามหน้าที่ที่มาพร้อมกับชาติกำเนิดหรือความสามารถพิเศษของพวกเขา หากลองเปลี่ยนมุมมองเป็นว่า ผู้ที่มาทำหน้าที่ปกครองราษฎรไม่ใช่เพราะชาติกำเนิดหรือสิ่งพิเศษใดๆ


แต่เขาก็แค่ ‘อยากปกป้องคนที่มีสถานะและมีความทุกข์แบบที่เขาเคยได้รับมันมาก่อน’ นั่นคือสิ่งที่เราคิดว่าตัวละครฮาซอนต้องการบอกให้คนดูได้รับรู้


พระราชาตัวปลอมฮาซอนทำหน้าที่ปกครองบ้านเมืองในฐานะที่เขายืนอยู่เคียงข้างเพื่อเข้าใจและรับรู้ปัญหาของราษฎร ต่างกันกับพระราชาอีฮอนที่ชาติกำเนิดและการแย่งชิงอำนาจในวังหลวงอาจทำให้พระองค์หลงลืมบางสิ่งที่จำเป็นต้องทำ


และให้ความสำคัญแค่กับการมีอยู่ในอำนาจของตนมากกว่า แต่อาจเพราะสวรรค์ยังเมตตา จึงส่งฮาซอนมารับหน้าที่ ‘พระราชาที่สมบูรณ์’ แทนพระราชาตัวจริง


นอกจากฝีมือการแสดงของนักแสดงยอจินกูแล้ว The Crowned Clown ยังนำเสนอแง่มุมอื่นในวังหลวง ทั้งความรักที่มีต่อพระมเหสียูโซอุน (รับบทโดย อีเซยอง) ความจงรักภักดีของข้าราชบริพาร รวมถึงความรักที่พี่ชายมีต่อน้องสาว (บอกใบ้ให้ว่าประเด็นเรื่องน้องสาวมีส่วนสำคัญมากๆ ในเรื่อง)


จากตัวตลก สู่การเป็นราชา


น่าอิจฉาอยู่ไม่น้อยที่เกาหลีสามารถสร้างซีรีส์ด้วยพล็อตแบบนี้ได้ แม้มันจะดูเพ้อฝันและไกลความเป็นจริงไปบ้าง แต่ก็รู้สึกได้ถึงเจตนาที่ดี ในวันที่โชซอนกำลังมีราชสำนักที่เน่าเฟะ มีแต่การแก่งแย่งชิงดี เขาจึงนำตัวละครที่แตกต่างราวฟ้ากับเหวมาเจอกัน


หนึ่งเป็นพระราชาที่ได้เป็นเพราะพลั้งมือทำร้ายราชาองค์ก่อนที่ป่วยหนักจนสวรรคต กับอีกหนึ่งเป็นชายหนุ่มเร่ร่อนหากินกับอาชีพเล่นตลกล้อเลียนราชวงศ์ ใครจะเป็นพระราชาได้ดีกว่ากัน ใครกันที่จะแปรเปลี่ยนยุคสมัยที่ยากแค้นให้กลับมาเฟื่องฟูหน้าชื่นตาบาน


เมื่อหนึ่งพระราชาเสพยาจนสติฟั่นเฟือนจนราชเลขาต้องหาคนหน้าเหมือนมาแทนที่ กับอีกหนึ่งพระราชาตัวปลอมที่ไร้การศึกษา เขียนอ่านไม่เป็น แต่มีจิตใจที่ดี เข้าใจปัญหาเพราะเคยอยู่ในจุดต่ำสุดมาก่อน

แม้เรื่องราวเว็บหนัง HD มันจะดูเกินจริงไปพอควร คนหน้าเหมือนพระราชาจนใครๆ ก็แยกไม่ออกนั้นมีที่ไหน เมื่อเข้ามาอยู่ในวัง กลับแสดงเก่งจนไม่มีใครเอะใจได้เป็นเวลานาน อะไรแบบนี้ แต่ถ้าตัดความสมจริงข้อนี้ไป ซีรีส์เรื่องนี้ ก็น่าสนใจในหลายๆ มุม รวมทั้งความสามารถในการแสดงของหลายๆ คนที่ส่งเสริมให้นายแพทได้นั่งขำบ้างนั่งน้ำตาซึมบ้าง พร้อมด้วยเรื่องราวที่เดินไปไม่มีสะดุด

รีวิว The Crowned Clown

นำเสนอมุมมองของราชา


ในตอนต้นนั้น เราจะเห็นช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านจากกษัตริย์พระองค์เก่าสู่รัชสมัยของราชันผู้สืบทอดบัลลังก์ กับความเปลี่ยนแปลงที่พลิกจากหน้าเป็นหลังมือ สังเกตจากที่พระมเหสีมักจะพูดเป็นนัยว่าแต่ก่อนกษัตริย์อีฮอนมิได้เป็นแบบนี้ ระยะหลังเขาฟั่นเฟือนมากขึ้นทุกที จนไม่อาจประคองตัวเองได้ และราชเลขาต้องหาตัวมารับเคราะห์แทน


แต่กลายเป็นว่า ตัวแทนอย่างฮาซอนกลับทำหน้าที่พระราชาได้เหมาะสมยิ่งกว่า แม้จะเริ่มต้นด้วยความไม่รู้อะไรเลย ไม่เต็มใจที่จะเป็น แต่สุดท้าย เหตุการณ์บางอย่างที่เกี่ยวข้องกับดัลแรก็ผลักดันให้เขากลับมาพร้อมมุ่งมั่นแก้แค้น ก่อนที่สถานะสูงสุดในโชซอนจะเปลี่ยนให้เขาก้าวผ่านอุปสรรคเสี่ยงตายต่างๆ จนปรับปรุงราชสำนักและบ้านเมืองให้เข้ารูปเข้ารอย


พระราชาตัวปลอมย่อมรู้อยู่ทุกลมหายใจว่าตนกำลังหลอกลวงคนทั้งชาติอยู่ หลอกพระมเหสีแม้ใจรักจะเป็นของจริง และวิตกว่าสักวันหนึ่ง ความลับนี้จะถูกเปิดเผย สักวันหนึ่งพระราชาตัวจริงจะกลับปั่นป่วนราชสำนักยุ่งเหยิงอีกครั้ง


แต่ในระหว่างที่เขาดำรงตนเป็นคิงแห่งโชซอนอยู่นั้น เขาก็ได้เรียนรู้วิถีแห่งการเป็นกษัตริย์ ตำแหน่งที่ต้องเผชิญทั้งความโหดเหี้ยมและการเสียสละทุกสิ่งเพื่อบ้านเมือง ทะลายกำแพงแห่งชนชั้นเพื่อปกป้องคนที่เผชิญกับความทุกข์ยากแบบตนเอง


นำมาสู่วิถีการปกครองและบริหารประเทศ ซึ่งอาจกลายเป็นสิ่งที่ถูกต้องและควรจะเป็น มากกว่าการเป็นประมุขของประเทศเพราะชาติกำเนิด มากกว่าการทำไปตามขนบและรักษาอำนาจให้อยู่กับตนไว้ให้นานที่สุด โดยไม่มองเห็นหัวประชาชน


สรุป


สำหรับคนที่ชอบซีรีส์ย้อนยุคไม่ควรพลาดเลย เพราะเท่าที่ดูถือว่าเป็นซีรีส์ฟอร์มดีเรื่องหนึ่ง นักแสดงเหมาะสมกับบทบาท และแสดงออกมาได้ดี เรื่องแกนหลักอาจจะเดาไม่ยาก แต่น่าจะมีความสนุกอยู่ในส่วนการเมือง


และการฝ่าฟันเหตุการณ์ต่างๆในฐานะคนไม่มีประสบการณ์ของพระเอก ส่วนเรื่องรักเรื่องฟิน เท่าที่ดูน่าจะมีบ้างพอสมควร และมุมความรักน่าจะปิดด้วยช่วงท้ายๆที่ดราม่า (ตอนรู้ความจริง) และรักสามเส้า แต่ส่วนตลกเดาว่าน่าจะมีไม่มากนะ ค่อนข้างเข้มข้น จริงจัง

ดู 2,578 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page