top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนCharcoal Original

The​ Song​ of​ Glory


ดูหนังออนไลน์

รีวิว The​ Song​ of​ Glory -​ เพลงรักเพชรฆาต

เรื่องนี้เป็นซีรีส์จีนย้อนยุค อิงประวัติศาสตร์เกี่ยวกับการเมืองในราชสำนัก สมัยปลายราชวงศ์หลิวซ่งของฮ่องเต้หลิวอี้หลง ในยุคราชวงศ์เหนือ-ใต้ เล่าเรื่องราวของ เสิ่นหลีเกอ/มู่ฉานเกอ(Li Qin หลี่ซิน ) วีรสตรีแห่งตระกูลขุนศึก ชำนาญศาสตร์และศิลป์ไม่ว่าจะเป็นการร่ายรำ การทำอาหาร หรือแม้แต่การออกรบ เป็นสตรีที่เคียงข้าง เผิงเฉิงอ๋อง/หลิวอี้หลง(Qin Hao ฉินห่าว) กอบกู้วิกฤตบ้านเมืองที่กำลังระส่ำระสายให้กลายเป็นมั่งคั่งผาสุก รีวิว The​ Song​ of​ Glory


เรื่องย่อ


Liu Yilong ผู้เป็นจักรพรรดิหนุ่มผู้นี้ตั้งอยู่ในน่านซ่งร่วมมือกับความรักที่แท้จริงของเขาผู้หญิงชื่อ Changge เพื่อนำประเทศที่มั่งคั่งกลับคืนมา

ประเทศชาติได้จมดิ่งลงสู่ความโกลาหลและจักรพรรดิ Liu Yilong สาบานที่จะออกกฎหมายปฏิรูปเพื่อให้ประชาชนของเขาดีขึ้น


เขาได้พบกับเชนชางจ์ซึ่งเป็นผู้หญิงใจดีที่มีหัวใจมุ่งมั่นอย่างไม่ จำกัด เพื่อช่วยเหลือประเทศของเธอ ร่วมกันทั้งสองใช้ปัญญาของพวกเขาในขณะที่พวกเขาต่อสู้กับหนึ่งในกลุ่มที่เสียหายและทรงพลังที่สุด - ตระกูล Lu


เพื่อฟื้นพลังจักรพรรดิ Yilong จัดการสมรสกับลูกสาวของตระกูล Shen ซึ่งดำรงอำนาจเหนือกองทัพ ปรากฎว่าคนที่เขาจะแต่งงานคือความรักในชีวิตของเขา - Changge ด้วยความช่วยเหลือจากครอบครัวของเธออี้หลงจึงค่อยๆวางแผนทำลายกลุ่มทางการเมืองที่เต็มไปด้วยการทุจริต


อย่างไรก็ตามในขณะที่คู่รักทั้งสองนำความก้าวหน้าและความเจริญมาสู่ประเทศของพวกเขาตระกูล Shen ก็ถูกสังหาร แม้จะมีสถานการณ์ที่สิ้นหวัง แต่จักรพรรดิและความรักที่แท้จริงของเขายังคงดำเนินต่อไปเมื่อพวกเขาสร้าง "รัชกาลของหยวนเจีย"

 

เนื้อเรื่อง


ซีรีส์เรื่องนี้เริ่มต้นจากนางเอกของเราเป็น​ "นักฆ่าสาว" ที่มีวรยุทธเก่งกาจมาก​ ถูกฝึกฝนมาอย่างเข้มข้นตั้งแต่เด็ก​และเติบโตมากับพี่น้องเหล่าเด็กกำพร้า​ จนมาวันหนึ่งอาจารย์ของนางเอกได้มอบหมายภารกิจให้นางเอกกับลูกน้อง​ "ไปฆ่าฮ่องเต้" ในวันงานเฉลิมฉลอง


แต่กลับไม่เป็นไปตามแผน!! กลุ่มนักฆ่าล้มเหลวทำภารกิจไม่สำเร็จ​และเพลี่ยงพล้ำเสียทีให้กับทางการ​ ทำให้ลูกน้องของนางเอกถูกฆ่าตายเกือบหมด​ ส่วนนางเอกนั้นรอดชีวิตเพราะมีคนมาช่วยและสกัดจุดนางเอกไว้ไม่ให้ขยับตัว ทำให้นางเอกไม่สามารถออกไปช่วยลูกน้องได้​ เหตุการณ์ในครั้งนี้ก่อให้เกิดแผลใหญ่บาดลึกทั้งกายและใจของนางเอก


เรื่องราวกลับตาลปัตรอีกครั้ง!! เมื่อ ​"กำไล" ที่นางเอกพกติดตัวไว้แทนใจหลังจาก​ "น้องสาวคนสนิท" ตายจากไปจากการล้มเหลวของภารกิจในคราวก่อน​ ได้กลายมาเป็นสมบัติมีค่าที่ฮูหยินของแม่ทัพใหญ่ใช้เป็นเบาะแสสำคัญในการตามหาลูกสาวคนเดียวที่หายไปเมื่อ​ 18​ ปีก่อน​


ทำให้นางเอกกลายมาเป็น​ "บุตรสาวของแม่ทัพใหญ่" โดยปริยาย​และไม่สามารถปฏิเสธได้เนื่องจากความจริงแล้วนางเอกก็ต้องการหาที่หลบภัยจากบรรดาทหารที่ออกตามล่านักฆ่าสาวที่รอดชีวิต​ และนางเอกก็ไม่อยากทำให้แม่ของน้องสาวคนสนิทต้องตรอมใจจากการรู้ความจริงว่าลูกสาวตายไปแล้ว​ เพราะลึก​ ๆ​ แล้วนางเอกรักและผูกพันกับน้องสาวคนนี้มาก


เรื่องราวต่อไปหลังจากที่นางเอกได้เข้าไปเป็น "คุณหนูใหญ่" ของตระกูลแม่ทัพใหญ่เลื่องชื่อ​ ทุกสิ่งทุกอย่างก็จะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป​ นางเอกต้องสวมบทบาทลูกสาวตระกูลสูงศักดิ์​และต้องหาวิธีแก้แค้น

พร้อมทั้งทำภารกิจให้สำเร็จควบคู่กันไป​ หากแต่ในใจนางเอกลึก​ ๆ​ แล้วมีความรักความผูกพันกับครอบครัวนี้มาก​ ครอบครัวของน้องสาวคนสนิท​ อีกทั้งยังได้รับภารกิจให้​ "ฆ่าฮ่องเต้​" เมื่อได้แต่งงานเข้าไปในราชวงศ์!!


นางจะทำยังไง? เมื่อรู้ความจริงว่าคนที่ตนต้องฆ่า​ กลับกลายเป็น​ "เขา" บุรุษผู้ที่เคยมีส่วนในการช่วยชีวิตตนไว้​ ได้ผ่านความเป็นความตายมาด้วยกัน​ และเต็มเปี่ยมไปด้วยคุณธรรมในการปกครองบ้านเมือง!!


พล๊อตเรื่อง


เป็นซีรีส์ที่ดูสนุก ครบรสดูครั้งแรก 10 ตอนรวดแบบยังไม่อยากจะนอน ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะชอบดูหนังออนไลน์ และซีรีส์ย้อนยุคเป็นทุนเดิม ส่วนที่สองก็ขอยกให้บท การแสดงและโปรดักชันงาม ๆ ที่เสิร์ฟสวย ๆ สู่สายตาในทุก ๆ ฉาก พูดถึงบทก่อนเลย


ซีรีส์เรื่องนี้เขียนบทมาให้ดูง่ายเข้าถึงง่าย เรียกได้ว่าเป็นบทตลาดที่เสิร์ฟมาครบทุกรสไม่ว่าจะหวาน ๆ ฟิน ๆ แบบคู่เอกคู่รอง มีเรื่องรักกุ๊กกิ๊กที่พาเรายิ้มฟิน ๆ ไปได้ มีเรื่องอุดมการณ์ความเสียสละในฐานะผู้ปกครองบ้านเมืองที่ประชาชนผู้ไม่รู้ความจริง กว่าจะเข้าใจก็เกือบจะทำเสียเรื่องไปซะแล้ว โดยเฉพาะการเมืองในราชสำนักที่เราคุ้นชินกับซีรีส์ย้อนยุคสไตล์นี้


บทเขียนให้ตัวละครทุกตัวเป็นสีเทา ๆ ไม่มีใครขาวจั๊วะ แต่ก็มีเทาเข้มและดำปี๋อยู่ไม่กี่คน ซึ่งนั่นคือตัวโกงอย่างแม่ทัพลู่แน่นอนจ้ะ ตัวละครบางตัวอย่าง เสิ่นเล่อชิง (กวนเสวี่ยอิ๋ง Guan Xue Ying) ที่บทบอกชัดว่านางรับบทนางอิจฉา เจ้าแผนการและมารยาร้อยเล่มเกวียน แต่มีมุมอาภัพและน่าสงสาร ดูไปก็อยากให้นางตาย ๆ ไปซะชาวบ้านเขาจะได้ไม่เดือดร้อน แต่ทำไปทำมา เอ้า!! ดันมีประโยชน์ไปซะงั้น


บทมีการหลอกซ้ำหลอกซากและไม่ได้หลอกแค่คนดูเท่านั้นนะ แต่หลอกกันเองในเรื่องอีกต่างหาก มีการชิงไหวชิงพริบ หลบเหลี่ยมหลบคมกันไปมาและสาส์นสำคัญที่สอดแทรกมาในเรื่องนี้ก็คือ การเมืองและความเสียสละเพื่อบ้านเมือง ไม่ได้มีไว้เฉพาะบุรุษ การมีสตรีรู้ใจข้างกายที่เฉลียวฉลาดและกล้าหาญ เป็นมากกว่าแค่คำว่า กำลังใจ


ด้านการแสดง


เรื่องนี้แม้แต่นักแสดงประกอบก็เล่นดีมาก ๆ อาหนู ออกมา Ep เดียว ตายเลยแล้วดันเป็นฉากดึงอารมณ์มาจุก ๆ ได้ง่าย ๆ บทเล่นกับความใจเด็ดของผู้หญิงและการทำตามคำสั่งอย่างไม่ถามเหตุผล เขาให้มาตายก็ตายความหวังความฝันที่จะได้เจอพ่อแม่ที่พลัดพราก


ก็ยอมฝากไว้กับคนอื่น ส่วน หลี่ซิน นางเอกของเรื่องไม่ต้องพูดถึง บทเด่น บทโดน ตอนที่เล่น กระบี่เทพสังหาร กับ ฉู่เฉียว จอมใจจารชน ว่าสวยเท่แล้วมาเจอเรื่องนี้ สวยและเท่มากขึ้นไปอีกสองเท่า

เมื่อนักฆ่าสาวผูัมีอุดมการณ์และรักชาติบ้านเมือง มาเจอกับเผิงเฉิงอ๋องที่ทำเว็บดูหนังทุกอย่าง เพื่อประชาชนแบบปิดทองหลังพระ ซุ่มเงียบและนิ่งเฉย จัดการเรื่องราวด้วยการวางแผนลับ ๆ แบบไฟใต้น้ำ สองคนเท่ากับมีอุดมการณ์เดียวกันก็ตกหลุมรักกัน


จนกลายเป็นคู่สร้างคู่สมที่ทำเอาลุ้นกับหลาย ๆ ฉากที่พระนางคู่นี้ร่วมแสดง ฉินห่าว ในบทเผิงเฉิงอ๋อง หล่อไม่มากแต่เท่มาก ๆ และอบอุ่นจนไม่แปลกใจว่าทำไมสาว ๆ ในเรื่องต่างตกหลุมรักกันเป็นทิวแถว ทั้ง ๆ ที่ กู่เจียเฉิง ในบท จิ้นหลิงอ๋องผู้เป็นน้องก็น่าเจี๊ยะไม่แพ้กัน


เรื่องนี้เฉลี่ยนบทกันได้ดี


เรื่องนี้เฉลี่ยนบทกันได้ดี นักแสดงแต่ละคนเอาอยู่ในบทของตัวเองจนเราอินและหลงเชื่อกับฉากบางฉากที่ตั้งใจมาหลอก โดยเฉพาะคิวบู๊ของพระ-นาง ที่เป๊ะปังและเนียนตาเอามาก ๆ แต่นางเอกก็เดี๋ยวเจ็บ ๆ สะบักสะบอมเกิ๊นนน สงสารเชียว


ในส่วนนี้ถือว่าสมจริงเลยนะเพราะความเก่งของแต่ละคนมันเป็นความเก่งที่เป็นไปได้ หากได้รับการฝึกฝนและไม่ได้เก่งเกินเบอร์ชนิดที่ตีรันฟันแทงเท่าไหร่ก็ไม่รู้สึกรู้สา ทนทายาดอย่างกับไม่ใช่สิ่งมีชีวิต

รีวิว The​ Song​ of​ Glory

ด้านคุณภาพ


ฉาก ชุด โลเคชันในส่วนนี้อยากให้ 10 คะแนนไปเลย ชอบเป็นพิเศษกับฉากเปิดของหอนางรำที่อยู่ในขั้นวิจิตร ณ จุดนี้กรี๊ดกร๊าด ทั้งฉาก พรอปการจัดแสงที่มีความอลัง ต่าง ๆ นา ๆ ที่ประกอบขึ้นมาเป็นฉาก ๆ เดียวอยู่ในขั้นของความพอดีไม่มากไม่น้อย ที่สำคัญฉากนี้ก็ใช้มันอยู่ตอนเดียวนี่แหละ ลงทุนไปขนาดนี้แล้วฉากอื่น ๆ ที่ต้องได้เห็นกันบ่อย ๆ เขาจะลงทุนขนาดไหน


มันอดคาดหวังแบบนี้ไม่ได้จริง ๆ นะ เรียกได้ว่าตั้งตารอดูความวิจิตรที่จะได้เห็นในฉากอื่น ๆ แล้วก็ไม่ผิดหวัง เขามีการวางคาแร็กเตอร์ของฉากต่าง ๆ ให้เข้ากับบทบาทของตัวละครแต่ละตัวได้อย่างลึกซึ้ง

ห้องทรงงานของเผิงเฉิงอ๋องที่แวดล้อมไปด้วยน้ำพุเล็กน้ำพุน้อย คลอไปด้วยเสียงน้ำไหลเบา ๆ ผ่อนคลาย ห้องส่วนตัวของ หวงเฟย (พระชายา) ที่รักการวาดรูปก็แวดล้อมไปด้วยภาพของท้องฟ้า ที่เต็มไปด้วยก้อนเมฆและการตกแต่งที่ละเอียดอ่อน


ไปจนถึงฉากลานดีดพินที่จิ้นหลิงอ๋องชอบไปปล่อยอารมณ์เป็นประจำ ก็บ่งบอกลักษณะตัวตนของตัวละครออกมาอย่างเห็นได้ชัด เป็นการสื่อสารด้วยภาพที่หากเราไม่ดูผ่าน ๆ เราจะสามารถเดาอุปนิสัยแท้จริงของตัวละครได้ง่าย ๆ จากส่วนประกอบเหล่านี้กันเลยแหละ


จุดด้อย


ชมมาตั้งเยอะแล้วมีข้อติบ้างไหม ก็มีข้อตินิด ๆ หน่อย ๆ ในส่วนของ ฉากสนามรบบางฉากที่งบ Extra น่าจะหมดไปกับการเนรมิตฉากสวย ๆ งาม ๆ แต่ก็ไม่ได้ทำให้เสียอรรถรสในการรับชม เรื่องนี้ CG ไม่มากนะ การเหาะเหินเดินอากาศก็ไม่ได้พิสดารพันลึกอะไร


เพราะอยู่ในขั้นของจอมยุทธนักรบที่หนักไปในทางบู๊แอ็กชันซะมากกว่า ซึ่งคิวบู๊นี่ก็มันส์ได้ใจ ดราม่าบางฉากอาจจะดูหลวม ๆ ไปบ้าง แต่ก็ไม่ใช่สาระสำคัญของเรื่อง ทำให้มองข้ามไปได้แบบจำไม่ได้ซะด้วยซ้ำว่าจุดที่อยากให้แน่นขึ้นอีกอยู่ตรงไหน


สรุป


ถือเป็นซีรีส์น้ำดีที่ให้ข้อคิดที่ดีกับคนดูในหลาย ๆ ด้านและเป็นอาหารตาอาหารหูที่เพลิดเพลิน ควรค่าแก่การให้เวลานั่งดูเป็นอย่างยิ่ง ตัวแสดงสวยหล่อ งานดีไปยันตัวโกงอ่ะ ละมุนตาดีจริง ๆ

ดู 7 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page