top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนCharcoal Original

I Am Legend


ดูหนังออนไลน์

รีวิว I Am Legend - ข้าคือตำนานพิฆาตมหากาฬ

หนังที่ประสบความสำเร็จด้วยพลังบารมีของ Will Smith อย่างแท้จริง เพราะนี่คือหนังนำเดี่ยว แบบที่ในเรื่องไม่มีดาราที่มีชื่อเสียงอื่นอีกเลยนอกจากเขา (และน้องหมาอัลเซเชียน) Will Smith รับบทเป็นมนุษย์คนท้าย ๆ ของโลกที่ยังหลงเหลือรอดชีวิตอยู่ ว่ากันว่าการอยู่คนเดียวอาจทำให้สัตว์สังคมอย่างมนุษย์เราคิดฟุ้งซ่านจนเป็นบ้าได้ แล้วจะเป็นได้หนักขนาดไหนหากเราต้องอาศัยอยู่ในเมืองที่ไร้ซึ่งผู้คน มีแค่สุนัขเพียงตัวเดียวที่มันก็พูดไม่ได้คอยเป็นเพื่อน ซึ่งถ้าเป็นผมบอกเลยว่าผมคงจะทนไม่ไหว ถ้าไม่ฆ่าตัวตายก็คงสติแตกแน่ ๆ รีวิว I Am Legend


เรื่องย่อ


เรื่องราวของเชื้อที่ถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อทำการรักษาโรคมะเร็ง แต่เมื่อได้ลองนำมาใช้ในการทดลองกับมนุษย์แล้ว ผลที่ได้ออกมากลับกลายล้มเหลวแถมไวรัสเกิดการแพร่เชื้อส่งไปยังผู้คนรอบข้าง ลามไปเรื่อยทั่วทั้งโลกจนไม่สามารถหยุดยั้งได้ทัน


การแก้ปัญหาที่ต้นเหตุจึงเป็นสิ่งที่ทำได้ดีที่สุด คือที่นิวยอร์ค ต้นตอของไวรัส แต่ก็สายเกินไป ผลลัพธ์ในอีก 3 ปีต่อมา จึงเหลือเพียงแค่เศษซากของตึกรามบ้านช่อง พันโทโรเบิร์ต(Will Smith) ยอดนายทหาร ผู้เป็นมนุษย์คนสุดท้ายแห่งนิวยอร์คคนนี้


โรเบิร์ตก็ไม่ยอมปล่อยให้เมืองกลายเป็นที่รกร้าง เขาใช้ความรู้อันในด้านวิทยาศาสตร์ที่มีอยู่ พยายามดิ้นรนต่อสู้กับเชื้อร้ายด้วยการผลิตเซรุ่มที่จะใช้เปลี่ยนสภาพคนที่กลายพันธุ์ เรียกว่า Dark Seeker ให้กลับมาเป็นคนที่เรียกว่ามนุษย์ได้เช่นเดิม


แต่การจะหาดาร์กซีกเกอร์มาทดลองยาของเขาก็ไม่ใช่ว่าจะง่าย แต่มันดันสวนทางกันเพราะพวกดาร์กซีกเกอร์ ออกหากินกลางคืน กลางวันหลับไหล ส่วนโรเบิร์ตก็ออกล่ากลางวัน


 

หนังที่ประสบความสำเร็จด้วยพลังบารมีของ Will Smith อย่างแท้จริง เพราะนี่คือหนังนำเดี่ยว แบบที่ในเรื่องไม่มีดาราที่มีชื่อเสียงอื่นอีกเลยนอกจากเขา (และน้องหมาอัลเซเชียน) Will Smith รับบทเป็นมนุษย์คนท้าย ๆ ของโลกที่ยังหลงเหลือรอดชีวิตอยู่


หลังจากไวรัสเปลี่ยนคนเป็นซอมบี้จนหมดโลก (ดูในช่วงนี้ก็จะอินหน่อย) แต่ที่เขารอดมาได้เพราะเป็นคนคิดค้นยาต้านไวรัสและทดลองกับตัวเองจนสำเร็จ เขาจึงต้องใช้เวลาที่เหลืออย่างโดดเดี่ยวเพื่อผลิตยาต้านไวรัสให้ใช้กับคนที่ยังรอดอยู่ให้ได้


ในช่วงที่หนัง World War Z เข้าฉายจนประสบความสำเร็จ เคยมีข่าวว่าจะมีการสร้างภาคต้นของ I Am Legend ออกมา (ช่วงเหตุการณ์ที่ตัวละครของ Smith สูญเสียครอบครัวจากเหตุไวรัสเริ่มระบาด) หนังสนุกที่ต้องลุ้นไปทั้งเรื่องเรื่องนี้ทำให้ผู้กำกับ Francis Lawrence ถูกเลือกมากำกับ The Hunger Games 3 ภาคสุดท้าย


ว่ากันว่าการอยู่คนเดียวอาจทำให้สัตว์สังคมอย่างมนุษย์เราคิดฟุ้งซ่านจนเป็นบ้าได้ แล้วจะเป็นได้หนักขนาดไหนหากเราต้องอาศัยอยู่ในเมืองที่ไร้ซึ่งผู้คน มีแค่สุนัขเพียงตัวเดียวที่มันก็พูดไม่ได้คอยเป็นเพื่อน ซึ่งถ้าเป็นผมบอกเลยว่าผมคงจะทนไม่ไหว ถ้าไม่ฆ่าตัวตายก็คงสติแตกแน่ ๆ


แต่สำหรับ โรเบิร์ต เนวิลล์ ในภาพยนตร์เรื่อง I am Legend (ข้าคือตำนานพิฆาตมหากาฬ) ที่ต้องใช้ชีวิตอย่างที่ผมเกริ่นไปด้านบนนั้น สิ่งที่เขาต้องเผชิญนอกจากความอ้างว้างจนจะเป็นบ้าแล้วยังมีความสิ้นหวังและอันตรายจากอะไรบางอย่างอีกด้วย


เนื้อเรื่อง


เปิดเรื่องมาคือจะเป็นภาพข่าวในทีวีที่กำลังนำเสนอข่าว ดร.อลิส คลิปปิน กำลังให้สัมภาษณ์ว่าเธอค้นพบไวรัสตัวหนึ่งที่สามารถรักษาโรคมะเร็งและได้นำมาทดลองกับคนได้สำเร็จ หลังจากนั้นหนังก็ตัดภาพมาที่ 3 ปีต่อมาที่มีแค่พระเอกกับหมาใช้ชีวิตด้วยกันในเมืองร้างแห่งหนึ่ง


เล่าแค่นี้ผู้อ่านบางคนอาจจะคิดว่ามันเป็นหนังแนวเอาชีวิตรอดหรือเปล่า? คำตอบคือไม่ใช่นะครับ เพราะการใช้ชีวิตและการเอาตัวรอดของพระเอกหนังจะเล่าให้เราเห็นแค่ช่วงต้น ๆ เท่านั้น เพื่อให้เราเห็นว่าโรเบิร์ตและหมาของเขาทำอะไรบ้างในแต่ละวัน


หลังจากนั้นดูหนังออนไลน์จะค่อย ๆ เล่าให้เราเห็นว่าพระเอกเป็นใคร รู้ว่าเขาพยายามทดลองและคิดค้นยารักษาอะไรบางอย่าง ซึ่งหากดูไปเรื่อย ๆ เราจะเริ่มปะติดปะต่อเรื่องราวได้ทีละนิด ๆ ทั้งสาเหตุที่ทำให้มหานครนิวยอร์คอันแสนรุ่งเรืองกลับกลายเป็นเมืองร้างภายในเวลาแค่ 3 ปี


และทำไมพระเอกถึงยังคงมีชีวิตรอด โดยหนังมันไม่ได้บอกเราตรง ๆ นะครับ ไม่ได้มีใครมาอธิบายหรือสรุปเรื่องราวให้เราเข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง แต่เราจะเข้าใจทุกอย่างจากการคาดเดาและปะติดปะต่อทุกอย่างด้วยตัวเอง


ปมดราม่า


ภาพยนตร์แนวโลกหายนะ แต่นอกจากความหายนะที่หนังพยายามสื่อ หนังก็มีปมดราม่าสอดแทรกเข้าไปด้วย และหนังไม่ได้เน้นไปที่แอ็คชั่นสุดโต่งแบบที่หลายคนคาดหวัง หนังเจาะไปที่ความอ้างว้างและโดดเดี่ยวและความน่าหวาดกลัวของสถานการณ์


หนังจึงดำเนินไปในเรื่อง Action Drama หนังดำเนินเรื่องได้อย่างน่าสนใจและน่าติดตาม มาเป็นสเต็ปเพื่อกระตุ้นความต้องการความอยากรู้ความสนใจของดู หนังน่าสนใจแม้ว่าจะไม่ได้มีความแปลกใหม่ของพล็อตเรื่อง


พล็อตเก่าแต่เล่าเรื่องซีรี่ย์ Netflixเก่งนี้ มีชัยไปกว่าครึ่งจริง ๆ หนังใช้CG ในการเพิ่มฉากตึกร้างความน่ากลัวเข้าไปในบรรยากาศได้สมจริง ขอตินิดนึงที่เอฟเฟคต์ของผู้ติดเชื้อมันน่าจะเด่นได้มากกว่านี้


ด้านนักแสดง


Will Smith คือนักแสดงนำของเรื่องผู้โดดเดี่ยว การเป็นนักแสดงนำเพียงคนเดียวคือเขาต้องแบกหนังไว้ทั้งเรื่องและก็ทำได้ดีมากซะด้วย เพราะบทบาทที่เขาเล่น บทดราม่า บทแอ็คชั่น ผสานกันได้อย่างลงตัวมาก ความมันส์ของภาพยนตร์เรื่องนี้คือตัวผู้ติดเชื้อของเรื่องนี้หรือ Dark Seeker ไม่ได้ซื่อบื้อ หรือ สมองตายด้านเหมือนหนังเรื่องอื่น ๆ


ฉากแอ็คชั่น


ฉากแอ็คชั่นมีไม่บ่อยนัก แต่ว่าทุกซีนที่มีฉากแอ็คชั่น ยิ่งใหญ่อลังการ เหมือนมาน้อย ๆ แต่เน้นคุณภาพ แต่สิ่งที่ผมไม่ชอบคือการดำเนินเรื่องย้อนไปย้อนมา ตัดกลับไปกลับมาระหว่างเรื่องจริงกับความฝัน ที่จริง ๆ ก็ไม่ได้มีเยอะมาก พอจะให้อภัยกันได้ แต่ซีนกับสัตว์เลี้ยงน้องหมานั้นทำได้ดีมากเลย


เรื่องเทคนิคคงไม่ต้องพูดถึง หนังฮอลลีวูดระดับนี้ ตกม้าตายเรื่องเอฟเฟ็กต์ก็ต้องเอาปี๊บคลุมหัวแล้ว ทำได้ยังไง ทำเมืองทั้งเมืองให้เงียบเชียบยังไม่พอ ยังเสริมให้ดูรู้ว่า เป็นเมืองที่ถูกทิ้งร้างมานานปี เพราะมีต้นหญ้าขึ้นรกเมืองขนาดนั้น แถมซีนที่เอากล้องวิ่งไปข้างหน้าพร้อมๆ กับรถของพระเอก ทำได้ไง สงสัยต้องพึ่ง CG แหงมๆ

รีวิว I Am Legend

จุดที่ชอบ


สิ่งที่ทำให้หนังเรื่องนี้สามารถดึงผมให้สามารถติดตามไปได้จนจบ โดยไม่กดปิดไปเสียก่อน ทั้งที่เนื้อหาและการดำเนินเรื่องกว่าจะไปถึงจุดที่เริ่มตื่นเต้นก็ปาเอาไปเกือบค่อนเรื่องแล้วนั้น น่าจะเป็นเสน่ห์ของนักแสดงนำอย่าง วิลล์ สมิธ ที่เล่นได้ดีมาก สามารถถ่ายทอดอารมณ์ของตัวละครที่มีทั้งความเบื่อ มีความหวังและสิ้นหวังในคราวเดียวกัน


สับสน เหงาและบางทีก็เหมือนบ้าไปแล้วด้วย เราจะค่อย ๆ ดำดิ่งไปตามอารมณ์และความนึกคิดของพระเอกทีละนิดและพอถึงจุดที่เขาตัดสินใจทำอะไรบางอย่างเราก็พอจะเข้าใจได้ว่าทำไมเขาถึงทำแบบนั้น


โดยรวม


เนื้อหาของหนังเรื่องนี้อาจจะคิดว่าไม่ค่อยมีอะไรเพราะหนังเกือบทั้งเรื่องมีแค่พระเอกกับหมาแทบจะไม่มีตัวละครอื่น ๆ เลย แต่หนังก็ทำให้เรารู้สึกเพลิดเพลินและอยากติดตามไปเรื่อย ๆ ดูแล้วไม่น่าเบื่อส่วนเรื่องของ CG นั้น พยายามมองข้ามไปหน่อยก็แล้วกันครับ


เพราะด้วยเทคโนโลยีในสมัยนั้นก็ทำได้ประมาณนี้แหละซึ่งก็ไม่ได้แย่นะครับ เพียงแต่ไม่ได้ว้าวหรือดีมากอะไร เอาเป็นว่าโดยภาพรวมแล้วผมว่าสนุกดีครับ


สำหรับงานสร้าง เทคนิค การเนรมิตในเมืองนิวยอร์คให้ร้างไร้ผู้คนก็นับว่าน่าตื่นตา ยิ่งมาบวกกับเหล่าผีดิบกระหายเลือดในหนังแล้วก็สามารถสร้างความผวาให้คนดูได้หลายฉากกันเลยเพราะมาเรื่องนี้ ผีดิบถึงกับวิ่งเข้าหาเหยื่ออย่างเร็วรี่แบบ 4x100 กันเลย ซึ่งเวลาที่ตัวละครไปไหนมาไหนในที่มืดๆ หรือกลางค่ำกลางคืนก็น่าจะทำให้หวาดระแวงกันบ้าง


สรุป


หนังมีพล็อตเรื่องแบบเดิม ๆ แต่การดำเนินเรื่องไม่ได้น่าเบื่อไปซะทีเดียว หนังที่มีนักแสดงนำเพียงคนเดียว เป็นการวัดความสามารถของนักแสดงอีกบทหนึ่งและวิลก็ทำมันออกมาได้ดีมาก หนังเน้นไปในเชิงของผู้ติดเชื้อเรียกว่าดาร์กซีกเกอร์ หรือเข้าใจง่าย ๆ ก็เหมือนซอมบี้นั่นเองครับ

ดู 772 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

The Nun

bottom of page