top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนCharcoal Original

Don’t Listen


หนังใหม่เต็มเรื่อง

รีวิว Don’t Listen - เสียงสั่งหลอน

หรือ เสียงสั่งหลอน - Voces หนังผีสเปน เรื่องราวของครอบครัวพ่อแม่ลูกที่เพิ่งย้ายเข้ามาในบ้านหลังหนึ่ง เพื่อทำการรีโนเวทแล้วเตรียมขายต่อ แต่พวกเขากลับต้องพบความสยดสยองของเสียงลึกลับที่ภายในบ้านหลังนี้ที่พร้อมจะทำลายชีวิตของผู้ที่เผชิญหน้ากับมัน และทำให้ผู้ที่พบเจอไม่มีวันลืมถึงความโหดร้ายในอดีตของมนุษย์ด้วยกันเอง รีวิว Don’t Listen


เรื่องย่อ


เรื่องราวเริ่มขึ้นเมื่อ ครอบครัวพ่อแม่ลูก ที่มี แดเนียล ซาร่า และลูกชายวัย 8 ขวบคือ เอริค พวกเขาได้ย้ายเข้ามาอยู่ในบ้านเก่าหลังหนึ่ง แต่พวกเขาก็ไม่ได้รู้เลยว่า บ้านหลังนี้เป็นที่ร่ำลือกันในเมืองแถบนั้นว่าเป็นบ้านที่มีเสียงลี้ลับที่จะนำความสยดสยองและความตายเข้ามา


แม้ว่าบ้านหลังนี้จะถูกรีโนเวทขึ้นใหม่อย่างดี แต่จากนั้นสองสามีภรรยากลับพบว่าเอริคมีปัญหาอาการนอนไม่หลับ พวกเขาจึงให้จิตแพทย์มาช่วยตรวจดูอาการ ซึ่งแพทย์ลงความเห็นว่าเพราะเขายังไม่ชินกับการเปลี่ยนสังคมและสิ่งแวดล้อม


แต่แท้จริงแล้วนี่กลับเป็นจุดเริ่มต้นของความสยดสยองที่เข้ามาเล่นงานครอบครัวนี้อย่างโหดเหี้ยม เมื่อความชั่วร้ายที่อยู่ในบ้านออกมาในรูปแบบของเสียงลี้ลับที่ทำให้ชีวิตคนที่ต้องเผชิญหน้ากับมันถึงแก่ความตาย


แดเนียลซึ่งไม่เคยเชื่อเรื่องเหนือธรรมชาติ จึงตัดสินใจไปขอความช่วยเหลือจาก เฆมัน นักเขียนชื่อดังด้านการสำรวจปรากฏการณ์เหนือธรรมชาติ เพื่อขอให้เขามาช่วยหาคำตอบของสิ่งลี้ลับนี้ เฆมันและลูกสาวของเขาคือรูธ จึงถูกดึงเข้ามาพัวพันกับเรื่องราวสยดสยองครั้งนี้ด้วย


 

ใน Netflix มีภาพยนตร์มากมายหลากหลายแนวและหลากหลายประเทศที่ส่งตรงเข้ามาเรื่อย ๆ ซึ่งมีเยอะมากจนเลือกไม่ถูกและใช่ว่าจะสนุกทุกเรื่อง บางครั้งการดูตัวอย่างก็ไม่สามารถตัดสินความสนุกของหนังได้ ทำให้หลายคนจึงไม่กล้าดู กลัวว่าจะไม่คุ้มค่ากับเวลาที่เสียไป บางคนดูไปยังไม่จบก็ต้องเลิกดูบ้าง


บางคนเลื่อนหาจนต้องกลับมาดูเรื่องเดิมบ้าง ซึ่งหนังที่นำเข้ามาที่ไม่ใช่ผลงานของ Netflix จะมีกำหนดสัญญา ถ้าหมดสัญญาเมื่อไหร่ก็จะถูกนำออก แต่อาจจะนำกลับเข้ามาอีกครั้งก็เป็นได้ ดังนั้นบทความนี้เราจึงขอคัดหนังสำหรับคอหนังสยองขวัญ ซึ่งก็คือเรื่อง เสียงสั่งหลอน...!


เนื้อเรื่อง


เรื่องราวของครอบครัวหนึ่งที่ย้ายบ้านมาซื้อคฤหาสน์กลางป่าใหญ่ แต่พวกเขาก็โดนอาถรรพ์ของบ้านเล่นงานกันจนอยู่ไม่สุข สามพ่อแม่ลูกอย่าง แดเนียล ซาร่า และเอริคได้ย้ายมาอยู่ที่บ้านหลังเก่าขนาดใหญ่ แม้จะมีคนโจษจันกันไปทั่วว่าบ้านหลังนี้มีเสียงลี้ลับ


ซึ่งหาที่มาที่ไปไม่ได้ เมื่อแดเนียลพยายามรีโนเวทบ้านหลังนี้ เอริคลูกชายก็เริ่มมีอาการฝันร้ายและนอนไม่หลับ แดเนียลและซาร่าจึงตามจิตแพทย์มาดูแลอาการ แพทย์ก็ลงความเห็นว่าเอริคน่าจะไม่คุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมใหม่ๆ


ระหว่างที่จิตแพทย์กำลังขับรถเพื่อเดินทางกลับ เธอก็ได้ยินเสียงกระซิบสุดประหลาด หลังจากนั้นไม่นานนักรถของเธอก็เกิดการเสียหลังและพุ่งชนเสียบกับกิ่งไม้ขนาดใหญ่จนเสียชีวิตลงอย่างน่าสยดสยอง ไม่นานนักความเฮี้ยนของบ้านหลังนี้ก็เริ่มทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น เมื่อจู่ๆคืนวันหนึ่งเอริคก็นอนละเมอและกลายเป็นศพนอนคว่ำหน้าอยู่ในสระน้ำในสวนของบ้าน


การตายอย่างกะทันหันของเอริคนำมาซึ่งความโศกเศร้าของซาร่า หลังจากงานศพลูกชายเธอจึงแยกตัวอยู่กับสามีชั่วคราว ระหว่างนั้นเองแดเนียลก็เริ่มได้ยินเสียงประหลาดแว่วมาจากวิทยุสื่อสารระยะสั้นที่เขาเคยใช้เล่นกับลูกชายเวลาว่าง


จนกระทั่งวันหนึ่งเสียงขอความช่วยเหลือจากลูกชายก็ดังขึ้น ทำให้เขาตัดสินใจไปขอความช่วยเหลือจากเฆมัน นักเขียนและนักสำรวจปรากฏการณ์คลื่นเหนือเสียง เพื่อมาวิเคราะห์หาต้นตอของเสียงลึกลับ เฆมันและรูธ ลูกสาวจึงเข้ามาสำรวจบ้านหลังนี้และต้องเผชิญหน้ากับความสยอง


การดำเนินเรื่อง


เปิดเรื่องน่าสนใจดี จัดฉากโหดตั้งแต่ช่วงเปิดเรื่องเลย แต่หลังจากนั้นก็มีฉากโหดบ้างเล็กน้อย ซึ่งเปิดเรื่องด้วยการฉายผู้หญิงคนหนึ่งที่พ่อแม่ของเขาส่งมาดูแลเด็ก เด็กจึงเล่าอาการนอนไม่หลับเพราะเสียงบางอย่างให้ฟัง


จากนั้นไม่นานผู้หญิงคนนี้ก็เหมือนถูกเสียงสั่งให้ทำ นั่นก็คือสั่งให้ฆ่าตัวตาย โดยสำหรับคนที่โดนจะมีอาการตาแดง ซึ่งก่อนตายจะมีแมลงวันออกมาจากหูและเหยื่อรายอื่น ๆ ที่โดนก็มีอาการแบบนี้เช่นเดียวกัน


จากนั้นก็ตัดเข้าเรื่องดำเนินเรื่องต่อเนื่องกันเลย โดยจะฉายเด็กที่ได้ยินเสียงบางอย่างและเงาคนลึกลับที่ไม่ได้ฉายให้เห็นชัด ๆ ว่าคือใคร จากนั้นก็ค่อย ๆ ฉายถึงตัวละครอื่น ๆ ที่เริ่มได้ยินเสียงและเห็นเหตุการณ์แปลก ๆ เช่นเดียวกัน


ซึ่งบางฉากเน้นบรรยากาศมืด ๆ หลอน ๆ โดยเฉพาะสถานที่ในเรื่องที่ช่วยส่งให้หนังได้บรรยากาศที่หลอน ๆ น่ากลัวได้ดี มีตุ้งแช่บ้าง มีดราม่าบ้างเล็กน้อย จนตอนหลังตัวละครต้องไปขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญ


จากนั้นก็จะเป็นการเดินทางมาสำรวจบ้านและหาต้นตอของเสียง ในช่วงนี้หนังก็ค่อย ๆ เปิดเผยเรื่องราวและเริ่มฉายให้เห็นเงาคนชัดเจนขึ้นและจะเป็นการหาต้นตอของเรื่องราวทั้งหมดรวมทั้งหาวิธีแก้ไข ซึ่งการหลอกหลอนจะเน้นการมาในรูปแบบคนรักที่ตายไปแล้ว


ชวนลุ้นไปกับตัวละครดี ถึงแม้วิธีแก้จะง่ายไปหน่อย เนื้อเรื่องไม่ได้แปลกใหม่มากและบางจุดก็พอเดาเรื่องได้บ้าง แต่ก็ชวนติดตามดีว่าเสียงนั้นคืออะไร และเงาคนนั้นคือใคร?


พล๊อตของเรื่อง


แต่จะว่าไปแล้ว Don’t Listen ก็ไม่ได้มีอะไรที่แปลกใหม่ตามสูตรหนังใหม่เต็มเรื่องบ้านผีสิง ที่ตัวละครเอกจะต้องเผชิญหน้ากับอาถรรพ์ แต่ด้วยความเป็นหนังยุโรปสัญชาติสเปนที่เน้นการสร้างบรรยากาศของตัวบ้านที่อึมครึม


มุมต่างๆของบ้านที่แม้จะสว่างโร่ แต่ก็สามารถซุกซ่อนความน่ากลัวและหลอกคนดูได้อยู่ถูกจังหวะจะโคน (แม้ว่าส่วนมากหนังจะเลือกเทคนิคตุ้งแช่ใส่คนดูก็ตาม)


แม้ว่าพลอตหนังจะเป็นแนวบ้านผีที่พบได้ “โคตรบ่อย” แต่ขอบอกเลยว่าถ้าใครไม่เคยดูหนังผีสเปน เรื่องนี้อาจจะเป็นหนึ่งในตัวแทนของหนังบ้านผีแบบฉบับสเปนเลยก็ว่าได้ครับ


ที่สำคัญคือ ดีกรีของความโหดดิบของหนังที่ค่อนข้างรุนแรง ซึ่งเชื่อเลยว่าหนังผีอเมริกันไม่กล้าทำบางอย่างถึงขนาดนี้ แม้ว่าพลอตหนังจะดูเหมือนกับหนังตามสูตรบ้านผีทั่วไปก็ตามที


เสียง?


สำหรับปีศาจหรือความชั่วร้ายที่อยู่ในบ้าน ที่มาในรูปของ “เสียง” ที่จริงไม่ได้เป็นไอเดียพิสดารแปลกใหม่ แต่ก็ถือว่าเป็นความพยายามในการนำเสนอจากสิ่งที่สามารถสร้างความสยดสยองให้เราได้อย่างง่ายๆ แล้วตัวหนังแม้ว่าจะดูเป็นหนังสยองขวัญแนวบ้านผีทุนต่ำ


แต่ในแง่ของการถ่ายทำ มุมกล้อง และการสร้างบรรยากาศของเรื่องให้น่ากลัว วังเวง กลับทำได้ดีถึงระดับของหนังผีดีๆ สักเรื่องจากฮอลลีวูดเลยทีเดียว รวมถึงจังหวะแนวตุ้งแช่ที่ใส่เข้ามาได้ค่อนข้างถูกจังหวะ ลงตัว ซึ่งตรงนี้ไม่ง่ายเลย แต่หนังก็ทำออกมาได้ดีพอประมาณครับ


ปมความลับของสิ่งชั่วร้าย


นอกจากนี้ตัวหนังแม้ว่าจะเป็นหนังผีที่มีพลอตทั่วไปที่พบได้บ่อย แต่เรื่องราวก็แอบแฝงไปด้วยการจิกกัดสภาพสังคมของโลกมนุษย์ไว้ด้วย เช่นฉากหนึ่งที่ แดเนียล ผู้เป็นพ่อได้ถาม เฆมัน นักสำรวจปรากฏการณ์เสียงเหนือธรรมชาติว่า เอริค ลูกชายของเขาเพิ่ง 8 ขวบ


แต่ทำไมกลับต้องมาเจอเรื่องโหดร้าย หรือต้องไปอยู่ในสถานที่นาสยดสยองที่อาจจะเป็นนรก แต่อีกฝ่ายตอบกลับว่า แล้วโลกของเราทุกวันนี้มันไม่โหดร้ายหรือ ไม่ว่าจะสงคราม การเข่นฆ่ากันต่างๆ ดังนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นเราจึงต้องทำใจยอมรับ


ที่สำคัญคือ ปมความลับของสิ่งชั่วร้ายในหนัง ก็เป็นการหยิบเอาความโหดร้ายในอดีตที่มนุษย์เคยกระทำไว้มาประยุกต์ใช้ได้ดีมากด้วย แล้วไม่ค่อยได้เอามุกนี้มาใช้กันเท่าไหร่ในช่วงหลัง


จุดเด่น


คือตัวหนังดำเนินเรื่องค่อนข้างกระชับไม่เยิ่นเย้อ ไม่ได้ผีหลอกพร่ำเพรื่อ มีการฆ่าตัวละครทิ้งแบบไม่สนใจใยดีคนดูว่าใครควรจะตายก่อน ตายทีหลัง อย่างไรก็ตามเมื่อหนังดำเนินมาถึงจุดเฉลยที่มาที่ไปของเสียงอาถรรพ์ก็ไม่ได้เซอร์ไพรส์อะไรคนดูมากนัก


แต่ก็ตอบโจทย์ว่าทำไมหนังออนไลน์ เรื่องนี้ถึงเป็นเรื่องราวอาถรรพ์ที่เกี่ยวกับ “เสียง” ยังไม่รวมไปถึงจุดหักมุมในตอนสุดท้ายที่จัดได้ว่าเป็นการหักมุมที่ไม่ได้หักหลังคนดูและเซอร์ไพรส์พอสมควรเลยทีเดียว

รีวิว Don’t Listen

จุดด้อย


ส่วนจุดด้อยของหนังเท่าที่พบก็เป็นเรื่องที่มักพบในหนังแนวบ้านผีทั่วไปก็คือ เมื่อหนังเฉลยปมความลับออกมาแล้ว จากนั้นก็นำไปสู่การหาวิธีปราบผีตามสูตร ซึ่งก็้เป็นแนวทางที่ไม่ได้แปลกใหม่ไปกว่านั้น

แต่แทนที่ตัวละครในเรื่องจะขอความช่วยเหลือจากโบสถ์ หรือบาทหลวงให้มาช่วยเพิ่มเติมแบบที่หนังบ้านผีหลายเรื่องทำ (และปกติตาม Common Sense ของงคนเราเวลาเจอเรื่องลี้ลับเหนือธรรมชาติก็ควรต้องทำแบบนั้น)


แต่เรื่องนี้กลับเขียนบทให้ตัวละครไม่ได้ทำแบบนั้น ซึ่งเข้าใจว่าอาจจะเพราะต้องการให้ไม่ซ้ำซากจำเจ แต่มันเลยทำให้หนังดูลดความสมจริงในแง่การขอคามช่วยเหลือจากคนภายนอกลงไปอีก


โดยรวม


ในภาพรวมแล้ว นี่เป็นหนังบ้านผีจากสเปน ที่มีความ โหด ดิบ แม้ว่าพลอตจะไม่ได้แตกต่าง และก็มีความพยายามที่จะสร้างความสยองให้แตกต่างจากหนังผีฮอลลีวูดทั่วไป แต่ก็เดาเรื่องตามสูตรได้ไม่ยาก ถึงอย่างนั้นก็เป็นหนังผีที่สร้างออกมาได้น่ากลัว


และโหดดิบกว่าหนังผีฮอลลีวูดทั่วไปพอสมควรเลย และตอนท้ายเรื่องที่เหมือนเตรียมปูทางให้สองตัวละครหลักในเรื่องได้ไปต่อหากมีการสร้างหนังภาคต่อออกไปในเรื่องราวที่ไม่ใช่ในบ้านนี้แล้ว รวมถึงการเฉลยบทสรุปสุดท้ายที่สุดหักมุม


สรุป


หนังแนวบ้านผีจากสเปนที่มีความโหดดิบมาก แม้พลอตจะไม่ได้แตกต่างจากหนังผีฮอลลีวูดทั่วไป เดาเรื่องตามสูตรได้ไม่ยาก แต่ก็เป็นหนังบ้านผีที่สร้างออกมาได้น่ากลัวและโหดดิบกว่าหนังผีฮอลลีวูดพอสมควร บทเฉลยสุดท้ายที่สุดหักมุม และอาจจะมีภาคต่อได้

ดู 326 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

The Nun

Vivo

bottom of page