top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนCharcoal Original

Down a Dark Hall


ดูหนังฟรี

รีวิว Down a Dark Hall - โรงเรียนปีศาจ

หนังสยองขวัญมาช่วงท้ายปีกันหลายเรื่อง หวังช่วงชิงตลาดผู้ใหญ่ที่เบื่อหนังครอบครัวช่วงคริสมาสปีใหม่ และ Down a Dark Hall ก็เป็นหนึ่งในหนังที่มีดารานำเบอร์ใหญ่อย่าง อูมา เธอร์แมน มานำ โดยเป็นฝีมือการกำกับของผู้กำกับชาวสเปนอย่าง ร็อดริโก คอร์เตส ที่มีผลงานฝากชื่อจาก Buried (2010) หนังสงครามสั่นประสาทเอาตัวรอดในพื้นที่ปิด ซึ่งตอนนั้นได้ ไรอัน เรย์โนลด์ส นำแสดง มารอบนี้คอร์เตสยังดึง คริส สปาร์ลิง มือเขียนบทในครั้งนั้นมาร่วมงานอีกครั้งกับหนังสยองเรื่องใหม่ของเขาด้วย รีวิว Down a Dark Hall


เรื่องย่อ


เรื่องราวของกลุ่มเด็กสาวมีปัญหาที่ถูกส่งตัวมาเรียนยังโรงเรียนแบล็กวู้ด โรงเรียนใหญ่โตสุดจะวังเวงท่ามกลางป่าเขา นำทีมโดย คิท (แอนนาโซเฟีย ร็อบบ์) ที่เป็นนางเอกของเรื่อง กลุ่มเด็กสาวต้องปะทะกับครูใหญ่อย่างมาดาม ดูเรต์ (อูมา เธอร์แมน) ผู้ดูแลโรงเรียนแห่งนี้


เวลาผ่านไปสักพัก กลุ่มเด็กสาวก็ได้ค้นพบพลังลึกลับบางอย่างที่ดูน่ากลัว ที่กำลังคืบคลานเข้ามาเอาชีวิตของพวกเขา แถมพวกผู้ใหญ่ในโรงเรียน โดยเฉพาะครูใหญ่ที่มีท่าทีไม่น่าไว้วางใจ เสมือนกำลังมีแผนลับอะไรอยู่


 

หนัง Down a Dark Hall เรื่องราว สยองขวัญ นี้ถูกนำเรื่องสู่ความดาร์กขนหัวลุกด้วยฝีมือของนักแสดงมากความสามารถอย่าง “อูมา เธอร์แมน” (Kill Bill) ในบทของครูใหญ่ “มาดาม ดูเรต์” มาดามแห่งโรงเรียนประจำอันน่าหวาดผวาแห่งนี้


พร้อมไปกับนักเรียนหญิงอีกไม่กี่คนที่ถูกส่งมายังแบล็กวูดนำทีมโดย “แอนนาโซเฟีย ร็อบบ์” (The Carrie Diaries), “เทย์เลอร์ รัสเซล” (Lost in Space) และ “วิคตอเรีย โมโรเลส” (Teen Wolf) ในบทบาทของแก๊งนักเรียนหญิงที่ถูกส่งมาลงทัณฑ์จากความผิดที่พวกเธอก่อ


จะเป็นเช่นไรเมื่อเหล่านักเรียนผู้ต้องโทษพบว่าไม่ได้มีเพียงพวกเธอที่อาศัยอยู่ในแบล็กวูด แต่มีวิญญาณร้ายในห้องมืดที่หมายจะเอาชีวิตคนเป็นอยู่ด้วย


เนื้อเรื่อง


Dark a Dawn Hall ดัดแปลงมาจากนวนิยายเยาวชนในชื่อเดียวกัน ซึ่งบอกเล่าเรื่องราวของ คิท (อันนา โซเฟีย ร๊อบ) เด็กสาวที่เหมือนจะมีอารมณ์ก้าวร้าวรุนแรงอยู่ตลอดเวลา ทว่าในฝันของเธอกลับพาผู้ชมไปสัมผัสช่วงเวลาในวัยเด็ก ที่เธอได้สูญเสียพ่อของตัวเองไปด้วยอุบัติเหตุบางประการ ด้วยท่าทีต่อต้านสังคมทำให้แม่ของคิทตัดสินใจจะส่งเธอไปเรียนต่อในโรงเรียนประจำแบล็ควู้ด ซึ่งตั้งอยู่ในป่าลึกห่างไกลจากผู้คน


คิทได้รับการต้อนรับจากมาดามดูเรต์ (อูม่า เธอร์แมน) อาจารย์ใหญ่มาดขรึมที่ดูแลโรงเรียนแห่งนี้ ในขณะที่เธอกำลังสำรวจสถานที่แห่งนี้ คิทก็พบว่ายังมีเพื่อนๆคนอื่นๆที่มีประวัติด้านพฤติกรรมแสบสันต์พอๆกัน ระหว่างที่เธออยู่ในโรงเรียนแห่งนี้ คิทกลับพบว่ามีเหตุการณ์ประหลาดเหนือธรรมชาติตามหลอกหลอนเธออยู่


คิทค้นพบว่ามาดามดูเรต์นั้นเชื่อในหลัก สี่เสาหลักแห่งความรู้” อันประกอบไปด้วย วรรณกรรม ศิลปะ ดนตรี และคณิตศาสตร์ แต่เธอเริ่มรู้สึกเคลือบแคลงเมื่อพบว่าตัวเธอ, อิซซี่ (อิซาเบล เฟอร์แมน), เวโรนิก้า (วิคตอเรีย โมโรเลส), แอชลีย์ (เทย์เลอร์ รัสเซล), และเซียร์ร่า (โรซี่ เดย์) คือนักเรียนกลุ่มเดียวของโรงเรียน


และระหว่างคาบเรียนดนตรีที่สอนโดย จูลส์ (โนอาห์ ซิลเวอร์) ลูกชายของมาดามดูเรต์คิท เหมือนโดนพลังลึกลับครอบงำ จนเธอสามารถบรรเลงเปียโนออกมาได้ไพเราะเหมือนนักดนตรีชั้นครู ทั้งๆ ที่เธอไม่เคยเล่นเปียโนมาก่อน ปรากฏการณ์ประหลาดเหล่านี้ ยังไม่รวมไปถึง การที่สาวๆได้พบเจอกับอาการฝันร้ายและถูกชักจูงโดยพลังงานบางอย่าง


โรงเรียนประจำที่มีบรรยากาศของทางเดินอันมืดมิด มีเพียงแสงสว่างจากหน้าต่างและโคมไฟสลัวๆตามมุมห้อง น่าจะเอื้อประโยชน์ให้กับการสร้างบรรยากาศที่ไม่น่าไว้วางใจ สถาปัตยกรรมของตัวตึกที่ดูโบราณเก่าแก่


น่าจะพอบอกอะไรกับผู้ชมได้บ้างว่าสถานที่แห่งนี้มีประวัติศาสตร์ยาวนานแค่ไหน แต่น่าเสียดายที่หนังไม่ได้ใช้องค์ประกอบเหล่านี้สร้างบรรยากาศความน่ากลัวหรือคุกคามผู้ชมได้สักเท่าไหร่


การดำเนินเรื่อง


ช่วงแรกของหนังจะยังไม่ได้ลงรายละเอียดเรื่องหลอนๆ มากนัก จะเป็นการปูพื้นชีวิตในโรงเรียนของเด็กๆ มากกว่า โดยเฉพาะเรื่องเรียนหนังสือที่หนังค่อนข้างเน้นว่ามีวิชาอะไรบ้าง ซึ่งวิชาเหล่านี้ก็จะถูกเชื่อมโยงกับเรื่องผีๆ ที่หนังจะนำเสนอต่อ


พาร์ทกลางถึงพาร์ทหลังของหนังดูหนังฟรีเริ่มสนุกขึ้นเพราะเริ่มมีการเผยปมออกมาบ้างแล้ว และก็ชวนให้ลุ้นว่าตัวละครจะสามารถหนีไปจากอำนาจมืดได้มั้ย เพราะเอาเข้าจริงนางเอกของเรื่องอย่างคิทแทบไม่มีใครช่วยเป็นกำลังเสริมเลย


เพื่อนแต่ละคนก็เกือบจะโดนผีสิงกันหมด ส่วนผู้ใหญ่ในโรงเรียนก็เป็นอันชัดเจนว่าไม่ได้อยู่ข้างเธอ เวลาดูเลยรู้สึกเหนื่อยแทนนางเอกเหมือนกัน


พล๊อตเรื่องน่าสนใจ


ซึ่งพล็อตหลักเองก็มีความแปลก ๆ ใหม่ ๆ ดีเหมือนกัน เกี่ยวกับโรงเรียนที่สอนเด็กเกเรให้ค้นพบความอัจฉริยะในตัวเอง ซึ่งต้องแลกมาด้วยสิ่งชั่วร้ายบางอย่างที่ค่อย ๆ คืบคลานครอบครองโรงเรียนนี้ทีละน้อย

การผจญภัยสืบค้นความจริงของเด็ก ๆ ที่มีความกล้า จึงทำให้หนังมีมู้ดที่น่าเอาใจช่วยตัวละครให้ทำสำเร็จอยู่เสมอ แต่อุปสรรคสำคัญที่ทำให้หนังไม่ดูคลี่คลายง่ายเกินไปก็มีทั้งเรื่องความเป็นเด็ก ความไร้พลัง และขาดผู้ใหญ่ปกป้องต้องพึ่งพากันเอง


จึงเป็นอะไรที่ดูสนุกมากเหมือนกันในการดูว่าตัวละครเหล่านี้จะรอดพ้นจากปีศาจคอนเซ็ปต์ดีที่ยกกันมาเป็นฝูงห่าซาตานได้อย่างไร คือชอบไอเดียผีเลยล่ะแต่สปอยล์ไม่ได้ เอาเป็นว่าใครชอบหนังผีลองรับเรื่องนี้ดูสักเรื่องแล้วกัน


เหล่านักแสดง


หนังสยองขวัญมาช่วงท้ายปีกันหลายเรื่อง หวังช่วงชิงตลาดผู้ใหญ่ที่เบื่อหนังครอบครัวช่วงคริสมาสปีใหม่ และ Down a Dark Hall ก็เป็นหนึ่งในหนังที่มีดารานำเบอร์ใหญ่อย่าง อูมา เธอร์แมน มานำ โดยเป็นฝีมือการกำกับของผู้กำกับชาวสเปนอย่าง ร็อดริโก คอร์เตส


ที่มีผลงานฝากชื่อจาก Buried (2010) หนังสงครามสั่นประสาทเอาตัวรอดในพื้นที่ปิด ซึ่งตอนนั้นได้ ไรอัน เรย์โนลด์ส นำแสดง มารอบนี้คอร์เตสยังดึง คริส สปาร์ลิง มือเขียนบทในครั้งนั้นมาร่วมงานอีกครั้งกับหนังสยองเรื่องใหม่ของเขาด้วย


นอกจากรุ่นใหญ่แล้ว ดาราที่ต้องตรึงหนังทั้งเรื่องและยังต้องเป็นผู้แทนสายตาของผู้ชมอย่าง คิท เด็กสาวที่มีปัญหาทางบ้าน ก็ได้ดาราสาววัยทีนอย่าง แอนนาโซเฟีย ร็อบบ์ ดาราเด็กที่คุ้นหน้าจากหนังใหญ่เมื่อหลายปีก่อนทั้ง Bridge to Terabithia (2007) และ Charlie and the Chocolate Factory (2005) มารับบทนำด้วย


ขณะที่ดาราสมทบหลักอีกหนึ่งสาวอย่าง อิซาเบล เฟอร์แมน ก็น่าจะเป็นที่จดจำได้ดีกับบทหนังใหม่ชนโรง อีเด็กนรกแตกในหนัง Orphan (2009) ซึ่งบัดนี้โตเป็นสาวเต็มตัวแล้ว แม้จะน่าเสียดายว่าบทของเธอแสนจะเป็นตัวประกอบจริงจังไปสักนิดก็ตาม

รีวิว Down a Dark Hall

จุดเด่น


จุดเด่นของหนังไม่ใช่ลีลาลูกเล่นร้อยแปดในการเอามาหลอกหลอนคนดูให้สะดุ้งตกใจ ว่ากันไปในส่วนนี้ก็ธรรมดาเสียด้วยซ้ำ ทั้งเงาผ่านกล้อง การโผล่มาอีกฝั่งให้ตกใจ หรือการมาเคาะประตูข่มขวัญ ล้วนเป็นอะไรที่สายสยองคงชินชากันอยู่แล้ว


แต่ที่น่าสนใจคือหนังมีซับพล็อตที่น่าสนใจที่กระตุ้นให้เราสนใจติดตามกลุ่มนักเรียนสุดเซี้ยวที่ทะเลาะไม่ชอบหน้ากันเอง แต่ก็ต้องตกสภาวะอันตรายจากฝีมือความชั่วร้ายทั้งคนทั้งผี จนต้องร่วมมือกันอย่างช่วยไม่ได้ และนำสภาวะนี้ไปใช้ขับพล็อตเรื่องหลักได้อย่างน่าสนใจ


สรุป


สรุปแล้ว Down a Dark Hall ก็เป็นหนังผีอีกเรื่องที่ดูได้เพลินๆ มีความแปลกใหม่ด้านพล็อตระดับหนึ่ง ส่วนบรรยากาศนั้นไม่ถึงกับหลอน ฉะนั้นถ้าใครหวังจะไปเจอฉากน่ากลัวๆ ชนิดติดตาก็อาจจะผิดหวังได้ ถึงอย่างนั้นก็สามารถไปดูแก้เบื่อได้เพราะหนังก็ชวนให้ลุ้นตามตัวละครอยู่เหมือนกันแม้จะไม่ได้ลุ้นแบบหัวใจเต้นแรง

ดู 119 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

The Nun

bottom of page